วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ขั้นตอนการสร้าง Facebook Page (ไม่มีค่าใช้จ่าย)



Face book เป็น Social Network ที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดในโลก ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Face book ในเมืองไทยถึง 14 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 80% ของผู้ใช้งาน Internet ทั้งประเทศ
      Face book ช่วยให้คุณสามารถติดต่อกับฐานลูกค้าเดิมหากลุ่มลูกค้าใหม่ หรือแม้แต่กระจายเรื่องราวธุรกิจข้อมูลสินค้าและบริการของคุณออกไปให้โลกได้รับรู้
คุณสามารถใช้ประโยชน์จาก Face book กับธุรกิจของคุณ โดยผ่าน Face book Page ครับ ซึ่งในบทความนี้เราจะอธิบายการสร้าง Face book Page อย่างเป็นขั้นตอนครับ

Face book Page และการเลือกประเภท

Face book Page คือ เครื่องมือที่เราสร้างขึ้นเพื่อใช้ติดต่อสื่อสารกับลูกค้า เราสร้าง Page ขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจในธุรกิจของเราเข้ามากด Like ซึ่งเมื่อลูกค้ากด Like แล้ว ข้อความของเราจะไปปรากฎให้พวกเขาเห็นในหน้า News feed

ข้อแนะนำในการเลือกประเภทของ Page

ในระหว่างการสร้าง Face book Page คุณจะต้องเลือกว่าคุณอยากจะให้ Page ที่คุณกำลังจะสร้างอยู่ในประเภทไหนใน ประเภทที่ Face book กำหนดขึ้น ซึ่งไม่ว่าคุณจะเลือกอะไร ผมอยากจะขอแนะนำให้คุณเลือกจาก มุมมองของลูกค้าว่ามองธุรกิจคุณเป็นแบบไหน ซึ่งมันจะช่วยให้ลูกค้าค้นหาหน้า Page ของคุณได้ง่ายขึ้นครับ

แล้วจะเลือกประเภทไหนดี?

โดยทั่วไป แล้วคุณน่าจะเลือกระหว่าง ประเภทนี้ คือ
 1) ธุรกิจท้องถิ่นหรือสถานที่ 
2) Company, Organization or Institution 
3) แบรนด์หรือผลิตภัณฑ์
หากคุณมีหน้าร้านที่ลูกค้าสามารถแวะเข้าไปได้ คุณควรที่จะเลือก ธุรกิจท้องถิ่นหรือสถานที่ ยกตัวอย่างเช่น ร้านขายกระเป๋าที่ Siam Square, ร้านขายเสื้อผ้าที่จตุจักรร้านสปา-นวดแผนไทยที่สาทรเป็นต้น นอกจากนี้เมื่อลูกค้าทำการ Check in ที่หน้าร้าน ข้อมูลดังกล่าวก็จะไป ปรากฏบนหน้า Wall ของ Page ของเราหน้า Wall ของลูกค้าและหน้า News Feed ของเพื่อนลูกค้าอีกด้วย
    เลือก Company, Organization or Institution หาคุณเป็นองค์กร บริษัท หรือ สถาบันการศึกษาที่ ลูกค้าไม่ได้ไปหาคุณที่หน้าร้าน
หากคุณมี Brand หรือสินค้าที่เป็นของคุณเองเลือก แบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ นะครับ หรือถ้าหากคุณไม่มีหน้าร้านแต่อยากจะเริ่มเปิด Page คุณสามารถเลือกตัวเลือกนี้ได้ครับ
      เริ่มจาก เข้าไปที่หน้า Create Page ที่นี่  http://www.facebook.com/pages/create.php


หน้าตาจะเป็นแบบนี้

ขั้นตอนที่ เริ่มโดยการไปที่ :
www.facebook.com/pages/create
คุณจะพบหน้าแบบนี้ที่ Face book ครับ
โดยหลักๆแล้วจะมีชนิดของเพจให้เลือก ชนิด คือ

            1.ธุรกิจหรือสถานที่ท้องถิ่น             2.บริษัท องค์กร หรือสถาบัน
3.แบรนด์หรือผลิตภัณฑ์               4.ศิลปิน วง หรือบุคคลสาธารณะ
            5.บันเทิง                                      6.สาเหตุหรือชุมชน

ตามรูปแบบของสินค้า หรือ ธุรกิจ ของคุณ


ขั้นตอนที่ 2

โดยผมจะขอเลือกเพจชนิด ธุรกิจหรือสถานที่ท้องถิ่น โดยในส่วนนี้จำเป็นต้องใส่รายละเอียดให้ครบในทุกช่องนะครับ
§  โดยเริ่มจากช่องแรกคือประเภท ผมได้ทำการเลือกเป็นประเภท บริการทางธุรกิจ
§  ชื่อเพจโดยผมจะกำหนดเป็น BentoWeb Page Test
§  ที่อยู่ (ขอแนะนำให้กรอกข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษนะครับ เพื่อให้ Face book สามารถค้นหาตำแหน่งได้ถูกต้อง รวมไปถึงการทำจุด Check-in)
§  ในช่องของ เมือง/รัฐ หากกรอกข้อมูลเป็นภาษาไทยทาง Face book จะไม่สามารถดำเนินการต่อได้ครับ โดยผมขอแนะนำให้ใส่ข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษครับ ทางระบบจะมีตัวเลือกขึ้นมาให้เลือกครับ (ให้กรอกเพียง Bang ครับ ระบบจะแสดงตัวเลือกขึ้นมาให้ในลักษณะนี้ครับ Bangkok, Thailand)
§  รหัสไปรษณีย์

ขั้นตอนที่ 3    1.เกี่ยวกับ
ส่วนนี้จะเป็นการเพิ่มข้อมูลต่างๆให้กับหน้าเพจครับ โดยเริ่มจาก

§  ในช่องของหมวดหมู่ ให้ใส่ประเภทของธุรกิจ (ตัวอย่างจะเป็น ผู้ให้บริการทางอินเตอร์เน็ต โดยในส่วนนี้ให้ทดลองใส่ประเภทดูนะครับ ทางระบบจะแสดงตัวเลือกขึ้นมาให้ เพราะข้อมูลในส่วนนี้จะไม่สามารถตั้งเองได้ครับ)
§  ส่วนในช่อง เพิ่มคำอธิบายด้วยข้อมูลเบื้องต้นสำหรับ BentoWeb Page Test” ให้ใส่เป็นรายละเอียดสำหรับเพจครับเช่น BentoWeb คือ ระบบร้านค้าสำเร็จรูป…..” (จำเป็นต้องใส่รายละเอียดครับ)
§  ถัดมาจะเป็นช่องให้ใส่ เว็บไซต์ของคุณ” (หากไม่มีสามารถเว้นช่องนี้ไปได้เลยครับ)  ในที่นี้ผมจะใส่เป็น http://www.BentoWeb.com
§  Bentoweb Page Test เป็นการก่อตั้ง ธุรกิจ หรือสถานที่จัดงานที่มีอยู่จริงให้เลือกใช่ไม่มีอยู่จริงให้เลือกไม่ครับ
Bentoweb Page Test จะเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการที่ได้รับอนุญาตของการก่อตั้งธุรกิจ หรือสถานที่จัดงานนี้บน Face book หรือไม่



ขั้นตอนที่ 4   2.รูปประจำตัว
ส่วนนี้เป็นการเพิ่มรูปประจำตัว (รูป Profile)
โดยผมจะขออนุญาตอัพโหลดรูปจากในคอมพิวเตอร์ของผมนะครับ
ให้เลือกไปที่ อัพโหลดจากคอมพิวเตอร์” ครับ


ขั้นตอนที่ 5  3.เพิ่มในรายการโปรด

ส่วนนี้จะเป็นขั้นตอนที่ทางระบบจะถามเราว่าต้องการเพิ่มหน้าเพจนี้ลงในรายการโปรดหรือไม่ หากไม่ต้องการเพิ่ม สามารถกดข้ามไปได้เลยครับ


ขั้นตอนที่ 6   4.เข้าถึงผู้คนเพิ่มเติม

ส่วนนี้จะเป็นขั้นตอนการทำโฆษณาให้กับหน้า Face book Page ครับ      จะเป็นการโปรโมทหน้าเพจให้มีคนพบเห็นมากขึ้น และสามารถช่วยเพิ่มจำนวน Like ให้กับทางเพจได้แน่นอนครับ แต่ก็จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการโปรโมท ซึ่งในส่วนของค่าใช้จ่ายนั้นจะเป็นไปตามข้อกำหนดของทาง Face book ครับหากไม่ต้องการใช้บริการในส่วนนี้สามารถกดที่ปุ่ม ข้าม ไปได้เลยครับ


เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ สำหรับการสร้างเพจ ผมต้องขอชี้แจงสักนิดหนึ่งนะครับ ข้อมูลในเบื้องต้นที่ได้ทำการกรอกลงไปนั้น จะสามารถกลับไปแก้ไขได้ในทุกส่วนนะครับ
และที่สำคัญอย่าลืมเข้าไปทำการเพิ่ม Face book Username ด้วยนะครับ เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ และสะดวกต่อการโพสต์ลิงค์เพื่อประชาสัมพันธ์



ครูชอร์ว โทร 089-496-8695
Line :pensionfunds
E-mail:gshorv@gmail.com
www.krushorv.blogspot.com






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น